ศูนย์การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ (Business Incubation and Management Center)
โครงการศูนย์ การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ จัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมให้นำศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเรา ทุกคนออกมาใช้เชิงสร้างสรรค์ (ตามแนวคิด Diamond Model) รวมถึงการจัดการให้กับธุีรกิจขนาดย่อย โดยมุ่งหวังให้สมาชิก เป็นนักธุรกิจมีศักยภาพ ดุจดั่ง เพชร (Diamonds Are Forever)

วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2554

ธุรกิจเครือข่าย หรือ Network Marketing หรือ MLM คืออะไร



ธุรกิจเครือข่าย หรือ Network Marketing หรือ MLM คืออะไร

ธุรกิจเครือข่าย หรือ Network Marketing คือ ระบบธุรกิจการตลาดแบบทางตรง ที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถได้เป็นทำธุรกิจ สร้างรายได้จำนวนมาก โดยไม่ต้องลงทุนเงิน เป็นจำนวนมากเหมือนกับการทำธุรกิจทั่วๆไป
เพียงเริ่มต้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดี (User) เมื่อเกิดความประทับใจในตัวผลิตภัณฑ์ที่ใช้ ก็จะใช้เป็นประจำ (Customer) และทำการแนะนำบอกต่อให้คนที่รู้จักได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีนั้นด้วย (Referral) เหมือนกับการโฆษณาแบบปากต่อปาก (Marketing Communication) เมื่อคนรู้จัก หรือ คนที่ได้รับการแนะนำจากเรา มีการซื้อผลิตภัณฑ์ใช้ตามคำบอกเล่าของเรา (ผู้แนะนำ) ก็จะทำให้เกิดกระบวนการทาง การตลาดจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านการโฆษณา (Advertising on Mass Media) พ่อค้าคนกลาง และ ธุรกิจค้าปลีก (Middle Man or Wholesaler and Retailer) เหมือนกับการตลาดแบบดั่งเดิม (Tradition Marketing)
การที่สินค้าเคลื่อนจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดย ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายให้ระบบพ่อค้าคนกลาง และ ระบบโฆษณา ทำให้ผู้ผลิตสามารถนำค่าใช้จ่ายข้างต้น มาจ่ายคืนให้กับ นักธุรกิจอิสระ ของตนเองได้ ซึ่งสามารถได้รับผลตอบแทนสูงถึง 55% (ตามกฎหมายกำหนด) จากการกระจายสินค้ามาสู่ผู้บริโภค และ การเข้าถึงผู้บริโภค
รายได้ 55% ของราคาขายปลีก จึงมาจาก ค่าใช้จ่ายที่ถูกตัดออกมาเท่านั้น และผู้ผลิตจะนำเงินส่วนนี้มาจัดสรรให้กับผู้บริโภค (ที่ใช้ดีแล้วทำการบอกต่อกับผู้อื่น) ผู้แนะนำสินค้า ผู้บริหารทีมงาน เป็นตามลำดับชั้นและตามสัดส่วนที่บริษัทผู้ผลิตกำหนดไว้ ตรงนี้แหละ ที่ในสมัยก่อนนำมาเรียกกันว่า การตลาดแบบหลายชั้น (Multi Level Marketing) ซึ่งจริงๆแล้ว MLM คือ ระบบการจ่ายผลตอบแทนตามลำดับชั้น เท่านั้น
ระบบการตลาดแบบเครือข่ายในปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างมาก ทั้งในรูปแบบการขายตรง และ ในรูปแบบ ธุรกิจค้าปลีก โดยธุรกิจค้าปลีกที่นำรูปแบบ ระบบการตลาดแบบเครือข่ายคือ การตัดพ่อค้าคนกลางออกไป ใช้ระบบ สารสนเทศเข้ามาแทนที่ซึ่งก็คือ ระบบห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management) และ กระจายสินค้าของตนเองไปยังสาขาที่แทรกตัวอยู่ในชุมชน ในทุกจังหวัด ทำให้ผู้บริโภคสะดวกสบายขึ้น (แต่ไม่สามารถมีโอกาสรับส่วนแบ่งรายได้ 55% ของมูลค่าสินค้า) จากระบบการกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคแบบใหม่ นอกเหนือจากการที่จะต้องเป็นผู้จ่ายเงินซื้อสินค้าเพียงอย่างเดียวในระบบธุรกิจแบบเดิมต่อไป
โดย ระบบการตลาดแบบเครือข่ายในรูปแบบขายตรง ผู้บริโภค สามารถสร้างรายได้ของตัวเองได้จาก วิธีการแนะนำบอกต่อ รวมไปถึง ผู้บริโภคบางคนมีความสามารถในการขยายตัวของจำนวนผู้บริโภคให้เพิ่มจำนวนขึ้นได้ ก็จะก่อให้เกิดการขยายตัวของรายได้ ในลักษณะพหุคูณเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่ง้ป็นโอกาสทองของคนธรรมดา ที่จะผลิกตัวเป็นผู้มีรายได้มหาศาลได้ กลายเป็น เจ้าของระบบเครือข่ายที่มีองค์กรของตัวเอง อย่างตัวอย่างที่มีให้เห็นกันอยู่


วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2554

โอกาสสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจสมัยใหม่ ทำอย่างไร

การเป็นเจ้าของธุรกิจสมัยใหม่ ทำได้อย่างไร

ในกระแส Globalization คุณ จะตามกระแสGlobal แบบปลาซิวปลาสร้อย หรือ จะคิดใหม่ ให้เข้าใจ Globalization เพื่อเป็นเจ้าของธุรกิจ ที่ใช้ระบบควบคุมแทนตัวคุณ เพื่อให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจเป็นไปอย่างไม่สิ้นสุด

เรียนรู้ได้ เพียงเปิดความคิด เปิดใจ รับรู้ วิทยาการใหม่ๆ แล้วคุณจะเข้าใจ ในความแตกต่างของธุรกิจสมัยใหม่

ตัวแย่างเช่น








วิธีคิดการทำธุรกิจ ต้องปรับเปลี่ยน จากการที่ต้องทำงานด้วยตัวเอง (ซึ่งถ้าคุณหยุด รายได้หยุด เรียกว่า Action Power) กับ การใช้ระบบทำงานแทนคุณ(ตัวอย่างเจ้าของระบบโครงข่ายมือถือ ที่มีรายได้ตลอด24ชม.จากการโทรและการส่งSMS) แต่คุณจะต้องเหนื่อยในช่วงแรกของการสร้างระบบ (เรียกว่า Asset Power)

Action Power or Asset Power




กุญแจสู่ความสำเร็จ แท้จริง คือ การเปลี่ยนแนวคิด ยอมรับ แนวคิดใหม่ๆ
การลงทุนในทรัพย์สิน ที่มิใช่ อสังหาริมทรัพย์ แต่ เป็นทรัพย์สินทางปัญญา (ลิขสิทธิ์) หรือ ข้อมูล หรือ ระบบสารสนเทศ (ระบบห่วงโซ่อุปทาน) หรือ เป็นระบบการจัดการธุรกิจ (แฟรนไซส์)  การสร้างโครงข่ายของตัวเอง (โครงข่ายคมนาคม) ถ้าทรัพย์สินเราขยายมาก โอกาสสร้างรายได้ของเราย่อมมาก




Asset Power เป็นการทำงานแบบ Passive อย่างหนึ่ง

การสร้างทรัพยสินสมัยใหม่ อีกธุรกิจ ที่เราเห็นชัดเจน คือ กลุ่มเนชั่น
เปลี่ยนข่าว เป็น ทรัพย์สิน แล้วสร้างเครือข่ายธุรกิจจากข่าว ได้อย่างมากมาย


สุดท้าย ผมขอยกตาราง เปรียบเทียบ 
โครงสร้างราคา ระหว่าง เครือข่ายค้าปลีก ของ ซีพี กับ เครือข่ายขายตรง ของ เอเชียนไลฟ์


ระบบ หรือ Asset หรือ ทรัพย์สิน ผู้ใดครอบครอง ผู้นั้น กำชัยชนะ
การเลือกลงทุนในธุรกิจสมัยใหม่ มีความเสี่ยง ควรฝช้ิวืจารณญาน และ ติดต่อเราก่อนการตัดสินใจ



สวัสดีครับ

ศูนย์จัดการและบ่มเพาะธุรกิจ
เพราะเราทุกคน คือ เพชร Diamonds Are Forever
สอบถามเพิ่มเติม โทร 080 541 3111


วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทำไมธุรกิจความงามและสุขภาพ จึงมาแรง

ย้อนกลับไ ในช่วงปี1960-1980 เป็นยุคที่มีอัตราการเติบโตของจำนวนประชากรโลกอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงปี60 ถึงขนาดนักการตลาดเรียกยุคนั้นว่า Baby Boomer

วันนี้คนเหล่านั้นมีอายุอยู่ระหว่าง 35-55 ปี กลายเป็นผู้ใหญ่กลุ่มใหญ่ ที่มีอำนาจซื้อ มีพฤติกรรมการบริโภคติดตัวมาตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ทำให้คนกลุ่มนี้มีวิถีชีวิตแบบCity Lifestyle ซื้อ รถ, บ้าน, คอนโด, เลือกสรรในการบริโภค มีความใส่ใจในแบรนด์ โดยเฉพาะ ความต้องการในคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า


การมีสุขภาพดี
วงการแพทย์ในสหรัฐอเมริกาได้ทำการศึกษา ศาสตร์ใหม่ เพื่อการชะลอวัย และได้จัดตั้ง องค์กรกลางขึ้น ชื่อ American Academy of Anti-Aging Medicine (A4M) เป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับในวงการแพทย์ทั่วโลก


จากการเปิดเผยของA4M ทำให้เราทราบว่า ประชากรที่มีอายุอยู่ระหว่าง 35-55 ปีในสหรัฐ จับจ่ายด้านสุขภาพ การออกกำลังกาย และการชะลอวัย ปีละ1แสนล้านเหรียญ และ จะสูงขึ้นอีก นับจากปี2010เป็นต้นไป ด้วยพฤติกรรมการแสวงหาความอ่อนเยาว์, สุขภาพที่ดี ความยินดีในการใช้จ่ายเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้ตนเองและครอบครัว

และนี่คือจุดเปลี่ยนของทศวรรษนี้
วิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์ประยุกต์ที่ศึกษาเกี่ยวกับสุขภาพของมนุษย์รวมทั้งการบำบัดรักษาทางการแพทย์ที่มุ่งเน้นการมีสุขภาพที่ดี จึงคือโอกาสของธุรกิจวันหน้า