ศูนย์การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ (Business Incubation and Management Center)
โครงการศูนย์ การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ จัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมให้นำศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเรา ทุกคนออกมาใช้เชิงสร้างสรรค์ (ตามแนวคิด Diamond Model) รวมถึงการจัดการให้กับธุีรกิจขนาดย่อย โดยมุ่งหวังให้สมาชิก เป็นนักธุรกิจมีศักยภาพ ดุจดั่ง เพชร (Diamonds Are Forever)

วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554

โลกธุรกิจวันนี้ ระบบบริโภคนิยม


ปัจจุบันวิถีชีวิตของผู้คนทั่วโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเกิดจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี วิธีการสื่อสารใหม่ๆ การรับข่าวสารที่รวดเร็ว จนเกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลกระทบต่อครอบครัวและ วิถีแห่งชีวิตประจำวัน


การสร้างอุปสงค์ เพื่อสร้างตลาดใหม่ ในการตอบสนองวิถีชีวิต คือการมองหาและเข้าสู่ น่านน้ำสีฟ้า (Blue Ocean Strategy) เครือบริษัทชั้นนำข้ามชาติจึงจะต้องดำเนินงานอย่างรวดเร็ว ในการเปลี่ยนความคิดให้กลายเป็นความต้องการ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ งานของพวกเค้า ด้วยการทำวิจัยทางการตลาด ดูว่าชีวิตกำลังเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด, อย่างไร เพื่อที่ว่าเครือบริษัทชั้นนำข้ามชาติจะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ไปในทิศทางนั้น ขณะเดียวกันในทางขนาน เอเยนซีจะดำเนินการสื่อสารเพื่อชักนำความรู้สึกให้เห็นหรือคล้องตามในความสำคัญ ความจำเป็นของวิถีคนเมือง หรือ วิถีผู้นำทางสังคม เพื่อช่วงเวลานำสินค้าออกสู่ตลาด จะมีผู้คนชื่นชอบและไว้ใจ นำไปสู่การบริโภคและใช้อย่างต่อเนื่อง หรือ เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน


การโฆษณาแอบแฝง เริ่มต้นด้วย รายงานเชิงสารคดี บทความบทสัมภาษณ์ หรือ ประเด็นข่าว เพื่อใช้เป็นการสื่อสารเชิงการตลาดในหลายมิติ และจะนิยมสร้างรูปแบบการสื่อสารใหม่ๆเพื่อกระตุ้นความรู้สึกอยากแก่คนในสังคม โดยเครือบริษัทชั้นนำข้ามชาติสำรวจหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อใช้ในการพัฒนาช่องทางของธุรกิจ เช่น การสื่อสารผ่านนักประชาสัมพันธ์บนเครือข่ายออนไลน์ (Blogger) เป็นต้น


เครือบริษัทชั้นนำข้ามชาติมีรากฐานที่มั่นคงในหลายประเทศ และมีสายสัมพันธ์ที่ความเกี่ยวข้องกับสังคมในส่วนต่างๆในทุกประเทศที่ดำเนินงาน โดยมอบหมายการตัดสินใจบางส่วนให้คนท้องถิ่นบริหารจัดการ (ต้องเป็นคนที่เข้าใจความต้องการของบริษัทฯและค่านิยมของชุมชนของเขา) ซึ่งช่วยให้เครือบริษัทชั้นนำข้ามชาติพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามความต้องการ ชุมชนได้ถูกโน้มน้าวมาแล้ว เช่น ชวนมอง ไม่ว่าผู้บริโภคจะมีวัฒนธรรมแบบใด หรือสัญชาติใดก็ตาม ผลิตภัณฑ์ของเครือบริษัทข้ามชาติ จะถูกทำให้เชื่อว่ามีลักษณะเป็นหนึ่งเดียวทั่วโลก (สวยตามๆกันของคนทั้งโลก) ในขณะเดียวกัน เครือบริษัทชั้นนำข้ามชาติจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ราคาต่ำเพื่อเป็นผู้นำเฉพาะในตลาดท้องถิ่น อีกทางหนึ่ง


ดังนั้น ก่อนซื้อหาลองหยุดคิดกันซักนิด แค่เรื่องสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ใชัในชีวิตประจำวัน เราก็จะประหยัดได้วันละหลายบาท และส่วนธุรกรรมใดที่สามารถใช้บริการท้องถิ่นกันเองได้ ก็ใช้ซะ ส่วนความเชื่อที่ถูกล้างสมองไว้ค่อยๆใช้ สมาธิ แก้ไขดู คิดกันดูง่ายๆ เราอยู่บนโซนเส้นศูนย์สูตร แต่เราจะผิวขาวเป็นสาวเกาหลี ได้...จริงหรือ หรือ โฆษณา “แจกรถเบ็นซ์ แก่นักขายทั่วโลก คุณคือรายต่อไป” ถามจริงๆ มีกี่คนที่ได้ กี่คนที่ไม่ได้ ทำไมเราต้องรีบร่อนรวยจนเกิดความอยาก จนสุดโต่ง หยุดคิดซักนิด เราจะรวยทุกคนแน่นอน



หมายเหตุ ผู้เขียน โอกาสหน้า คุยกันเรื่อง การตลาดของธุรกิจท้องถิ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น