ศูนย์การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ (Business Incubation and Management Center)
โครงการศูนย์ การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ จัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมให้นำศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเรา ทุกคนออกมาใช้เชิงสร้างสรรค์ (ตามแนวคิด Diamond Model) รวมถึงการจัดการให้กับธุีรกิจขนาดย่อย โดยมุ่งหวังให้สมาชิก เป็นนักธุรกิจมีศักยภาพ ดุจดั่ง เพชร (Diamonds Are Forever)

วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2554

ธุรกิจเครือข่าย หรือ Network Marketing หรือ MLM คืออะไร



ธุรกิจเครือข่าย หรือ Network Marketing หรือ MLM คืออะไร

ธุรกิจเครือข่าย หรือ Network Marketing คือ ระบบธุรกิจการตลาดแบบทางตรง ที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถได้เป็นทำธุรกิจ สร้างรายได้จำนวนมาก โดยไม่ต้องลงทุนเงิน เป็นจำนวนมากเหมือนกับการทำธุรกิจทั่วๆไป
เพียงเริ่มต้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดี (User) เมื่อเกิดความประทับใจในตัวผลิตภัณฑ์ที่ใช้ ก็จะใช้เป็นประจำ (Customer) และทำการแนะนำบอกต่อให้คนที่รู้จักได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีนั้นด้วย (Referral) เหมือนกับการโฆษณาแบบปากต่อปาก (Marketing Communication) เมื่อคนรู้จัก หรือ คนที่ได้รับการแนะนำจากเรา มีการซื้อผลิตภัณฑ์ใช้ตามคำบอกเล่าของเรา (ผู้แนะนำ) ก็จะทำให้เกิดกระบวนการทาง การตลาดจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านการโฆษณา (Advertising on Mass Media) พ่อค้าคนกลาง และ ธุรกิจค้าปลีก (Middle Man or Wholesaler and Retailer) เหมือนกับการตลาดแบบดั่งเดิม (Tradition Marketing)
การที่สินค้าเคลื่อนจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดย ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายให้ระบบพ่อค้าคนกลาง และ ระบบโฆษณา ทำให้ผู้ผลิตสามารถนำค่าใช้จ่ายข้างต้น มาจ่ายคืนให้กับ นักธุรกิจอิสระ ของตนเองได้ ซึ่งสามารถได้รับผลตอบแทนสูงถึง 55% (ตามกฎหมายกำหนด) จากการกระจายสินค้ามาสู่ผู้บริโภค และ การเข้าถึงผู้บริโภค
รายได้ 55% ของราคาขายปลีก จึงมาจาก ค่าใช้จ่ายที่ถูกตัดออกมาเท่านั้น และผู้ผลิตจะนำเงินส่วนนี้มาจัดสรรให้กับผู้บริโภค (ที่ใช้ดีแล้วทำการบอกต่อกับผู้อื่น) ผู้แนะนำสินค้า ผู้บริหารทีมงาน เป็นตามลำดับชั้นและตามสัดส่วนที่บริษัทผู้ผลิตกำหนดไว้ ตรงนี้แหละ ที่ในสมัยก่อนนำมาเรียกกันว่า การตลาดแบบหลายชั้น (Multi Level Marketing) ซึ่งจริงๆแล้ว MLM คือ ระบบการจ่ายผลตอบแทนตามลำดับชั้น เท่านั้น
ระบบการตลาดแบบเครือข่ายในปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างมาก ทั้งในรูปแบบการขายตรง และ ในรูปแบบ ธุรกิจค้าปลีก โดยธุรกิจค้าปลีกที่นำรูปแบบ ระบบการตลาดแบบเครือข่ายคือ การตัดพ่อค้าคนกลางออกไป ใช้ระบบ สารสนเทศเข้ามาแทนที่ซึ่งก็คือ ระบบห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management) และ กระจายสินค้าของตนเองไปยังสาขาที่แทรกตัวอยู่ในชุมชน ในทุกจังหวัด ทำให้ผู้บริโภคสะดวกสบายขึ้น (แต่ไม่สามารถมีโอกาสรับส่วนแบ่งรายได้ 55% ของมูลค่าสินค้า) จากระบบการกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคแบบใหม่ นอกเหนือจากการที่จะต้องเป็นผู้จ่ายเงินซื้อสินค้าเพียงอย่างเดียวในระบบธุรกิจแบบเดิมต่อไป
โดย ระบบการตลาดแบบเครือข่ายในรูปแบบขายตรง ผู้บริโภค สามารถสร้างรายได้ของตัวเองได้จาก วิธีการแนะนำบอกต่อ รวมไปถึง ผู้บริโภคบางคนมีความสามารถในการขยายตัวของจำนวนผู้บริโภคให้เพิ่มจำนวนขึ้นได้ ก็จะก่อให้เกิดการขยายตัวของรายได้ ในลักษณะพหุคูณเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่ง้ป็นโอกาสทองของคนธรรมดา ที่จะผลิกตัวเป็นผู้มีรายได้มหาศาลได้ กลายเป็น เจ้าของระบบเครือข่ายที่มีองค์กรของตัวเอง อย่างตัวอย่างที่มีให้เห็นกันอยู่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น