ศูนย์การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ (Business Incubation and Management Center)
โครงการศูนย์ การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ จัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมให้นำศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเรา ทุกคนออกมาใช้เชิงสร้างสรรค์ (ตามแนวคิด Diamond Model) รวมถึงการจัดการให้กับธุีรกิจขนาดย่อย โดยมุ่งหวังให้สมาชิก เป็นนักธุรกิจมีศักยภาพ ดุจดั่ง เพชร (Diamonds Are Forever)

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สร้างธุรกิจส่วนตัว: ปฐมบท

ปฐมบท



ชื่อเรียกง่าย ทำก็ง่าย และทำแล้ว ก็เลิกได้ง่าย เพราะทำแล้วมันโตยาก
ถ้าคิดจะทำธุรกิจส่วนตัวกันแล้ว ไม่ใช่เรื่องใจ กล้าเสี่ยงเป็นเสี่ยงกัน แต่เป็นเรื่อง ความรู้ ที่ต้องรู้จริง ดังนั้นผู้คนที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว จึงยอมจ่ายค่าแฟรนไชส์เพื่อแลกความรู้ ซึ่งก็ไปวัดดวงกันว่าความรู้ที่ได้กับเงินที่จ่ายไปคุ้มหรือเปล่า
ถ้าที่ไหนเค้ามีการประชุม สัมมนาสินค้า หรือ ความรู้ธุรกิจ คนที่ฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองต้องกระโจนเข้าหา เพื่อรับทราบข้อมูลอย่าได้ขาด เดี่ยวตกเทรนด์ หรือ คกกระแส เพราะความต้องการของผู้บริโภคเปลื่ยนแปลงตลอดเวลา
ถ้าอยากเดินหน้าก็อย่ากลัวว่า จะสะดุด และควรมีความมั่นใจสุดๆ ด้วย ถึงจะฝ่าฟันไปถึงความฝันที่วาดหวังไว้ ใครนะไม่เคย มั่งอ่ะ

การมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ต้องมีปัจจัยอะไรในเบื้องต้นบ้าง เช่น.....

1. มีเป้าหมาย
เพราะบางคนแค่ฝันอยากทำ แต่ไม่คิดลงมือลงแรง หรือบางคนขอแค่ธุรกิจเล็กๆ แบบ รถเข็นขายก๋วยเตี๋ยว, ขายกาแฟ แต่บางคน ท่านคิดทำการใหญ่ขึ้นมาอีกนิดนึง แบบเป็นธุรกิจมั่นคงยั่งยืน บางคนชอบขายของในห้างแบบมีพื้นที่หลักแหล่งแน่นอน ตกแต่งสวยงาม ยอมทนจ่ายค่าเช่ามหาโหดเพราะกลัวอยู่นอกห้างฯจะขายไม่ได้ราคา ฯลฯ แบบนี้เป็นเป้าหมายเบื้องต้นที่คุณต้องศึกษาหาข้อดีข้อด้อยตามศักยภาพและปัจจัยที่คุณมี อีกลักษณะหนึ่ง ของเป้าหมายเบื้องต้น คือ ไอ้เจ้าธุรกิจที่อยากทำนั้น มันมีวี่แววจะไปรอดหรือเปล่า หรือถ้าธุรกิจที่อยากทำแม้จะมีคนทำเยอะแยะมากมายแต่คุณมีระบบใหม่ๆ เหล่านี้คุณต้องรู้จริง (แค่คิดเอาเอง หรือ มั่นใจแต่ไม่รู้จริง พังมาเยอะแล้วครับ) สรุป คือ เป้าหมายชัด แผนธุรกิจเจ๋ง ทำงานแบบมืออาชีพเรียกพี่ และ มีจุดแข็งด้านสินค้าหรือบริการที่แตกต่าง
2. ต้องลงทุน จะสร้างรายได้หลักแสนด้วยเงินลงทุนหลักร้อย ในธุรกิจมันไม่มีทางครับ แต่การใช้เงินจากน้อยไปสู่เงินมาก มีครับ ดังนั้นต้องเช็คสุขภาพทางการเงินของตัวเองก่อน แล้วเริ่มต้นตามทุน หากมีทุนน้อยเริ่มแบบเล็กๆ (เรื่องคิดการใหญ่ไม่ห้ามนะครับ แต่ต้องมีการวางแผนที่ดีด้วยครับ) ทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ มันก็เจ๊ากะเจ๊งครับ ทำคนเดียว คิดคนเดียว เดี่ยวจะท้อใจ (หาข้อมูลก่อนให้แน่นๆ) สรุปขัดๆ คือ มีเงินลงทุนเป็นถุงเพราะต้องเผื่อรองรับความเสี่ยง และ งบประมาณที่บานปลาย
3. ต้องลงมือ บางคนกลัวการลงทุนแล้วเจ๊ง เลยได้แต่คิดได้แต่ฝัน พอเจอใครก็เที่ยวไปขายไอเดียตัวเอง (อยากมีบุตรแต่ไม่กล้ามีสามีมันฝืนธรรมชาติครับ) จึงอยากจะบอกว่าต้องทำจริงๆจังๆครับ บางคนอาจหาหุ้นส่วนมาช่วยคิด ช่วยกระจายความเสี่ยง แต่ธุรกิจส่วนตัวพื้นฐานคือธุรกิจเริ่มต้นขนาดเล็กแบบเป็นส่วนตน ดังนั่น คิดให้ดีครับ วิธีหาเพื่อนช่วยคิด หรือ หาผู้รู้จริงมาแนะนำมีเยอะแยะมากมาย เรื่องต่อไปเป็นหัวใจของข้อนี้เลย คือ มีแรงฮึดที่จะแก้ไขปัญหาฝ่าฟันอุปสรรค

ขออวยพรให้ประสบ ความสำเร็จทั่วหน้าจ้ะ..


บทความนี้จะนำเสนอเป็นตอนๆ โดยเรียบเรียงจากงาน ABO by อ.ตำรา ประภาเวสัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น