Business Model คืออะไร
ทุกครั้งที่นักการตลาดวางกลยุทธ์ หรือ พูดคุยกันเกี่ยวกับธุรกิจ จะต้องมีคำถามหนึ่งเกิดขึ้นในเสมอก็คือคำถามว่า “Business Model ของบริษัทนี้เป็นอย่างไร” โดยคาดหวังคำตอบถึงการอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการเชื่อมโยงต่อเนื่องระหว่างองค์ประกอบย่อยๆ ต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ที่รวมกันขึ้นเป็นองค์รวมของธุรกิจนั้นๆ
กล่าวได้อีกนัยหนึ่ง Business Model คือ รายละเอียดเกี่ยวกับ ความมุ่งหมายของธุรกิจ สิ่งที่เสนอลูกค้า กลยุทธ์ โครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนให้ธุรกิจเกิดขึ้นได้ จนถึงเรื่องโครงสร้างองค์กร วิธีทางการค้า กระบวนการด้านการปฏิบัติการ และสุดท้าย กำไรของธุรกิจนั้นๆ
Business Model เป็นองค์รวมที่มาจากแต่ละองค์ประกอบ ได้แก่
· Infrastructure โครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจที่มี
· Offer คือคุณค่าส่วนที่เสนอให้ลูกค้า ลูกค้าได้รับอะไรที่เป็นคุณค่า คุณประโยชน์
· Marketing Channels ช่องทางการตลาด
· Target Customer ก็คือลูกค้าที่ธุรกิจนี้มุ่งสร้างความพึงพอใจให้
· Finance ทั้งด้านการได้มาคือเงินรับและส่วนที่เป็นต้นทุน
Design of a “Business Model”
จาก 5 องค์ประกอบของ Business Model หนึ่งๆ ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น สามารถแยกลงรายละเอียด ได้ดังนี้
- Infrastructure ประกอบไปด้วย
Capabilities and Competencies หมายถึงความสามารถอันโดดเด่นที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจตาม Business Model นั้น
Partner Network หมายถึงเครือข่าย หรือ Alliances-พันธมิตรธุรกิจ
Value Configuration หมายถึง คุณค่าจากผลประโยชน์ร่วมที่ทุกฝ่ายใน Business Modelนั้นจะได้รับ ซึ่งเป็นเหตุเป็นผลหรือตรรกะที่ทำให้โมเดลธุรกิจนี้เกิดได้จริง (จากการสร้างประโยชน์แก่ทุกฝ่ายแบบ Win-Win-Win)
- Offer จะให้ความสำคัญถึง Values หรือ Value Propositions ที่ธุรกิจนี้เสนอต่อลูกค้า เช่น เสนอความสะดวกสบายขึ้น รวดเร็วกว่า หรือลดความเสี่ยงของลูกค้าได้ เป็นต้น หรือมองอีกด้านหนึ่งก็คือธุรกิจนี้แก้ปัญหาอะไรให้ลูกค้า
- Marketing Channels ทั้งสองเรื่องในช่องทางด้าน
- Distribution Channels – ช่องทางการขาย ช่องทางการกระจายผลิตภัณฑ์
- Communication Channels - ช่องทางการสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมาย
- Customer จะมองให้ชัดเจนทั้งสองด้านคือ
- Target Customer
- Customer Relationship แนวทางตลอดจนวิธีในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
- Finance
· Cost Structure โครงสร้างต้นทุนของธุรกิจในทุกด้านที่สำคัญ
· Revenue Streams คือรายรับมาจากไหน มีความต่อเนื่องของรายรับอย่างไร
ที่มา ผศ.ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม : Business Model (Marketeer/ก.ค./51)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น