ศูนย์การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ (Business Incubation and Management Center)
โครงการศูนย์ การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ จัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมให้นำศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเรา ทุกคนออกมาใช้เชิงสร้างสรรค์ (ตามแนวคิด Diamond Model) รวมถึงการจัดการให้กับธุีรกิจขนาดย่อย โดยมุ่งหวังให้สมาชิก เป็นนักธุรกิจมีศักยภาพ ดุจดั่ง เพชร (Diamonds Are Forever)

วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

อะไรคือ ธุรกิจแห่งอนาคต




จุดเปลี่ยนแห่งทศวรรษ




ช่วงของ “จุดเปลี่ยน” ดูเหมือนจะเกิดขึ้นทุก10ปี โดยเราประมวลเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในธุรกิจทั่วโลกโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ประเทศที่มักสร้างยวัตกรรมใหม่ๆ เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงปี 1970 เป็นต้นมา

ยุค 70’s
โลกประสบปัญหาพลังงาน ภาวะเงินเฟ้อ และวิกฤตผู้นำในวอชิงตันนำมาสู่ภาวะถดถอยที่ทำลายเสถียรภาพทางการเงินของสหรัฐฯตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 1973 ถึงมีนาคม 1975 อัตราการว่างงานทะลุ 9% เงินเฟ้อพุ่งขึ้นถึง 11% หุ้นปรับตัวลดลง 48% ทั่วโลกกำลังตัดค่าใช้จ่ายสิ่งฟุ่มเฟือย แต่ นาย บิล เกตส์และพอล อัลเลนเริ่มธุรกิจไมโครซอฟท์ในปี 1975 และนี่คือ จุดเปลี่ยน จุดแห่งการเกิดของนวัตกรรมใหม่ เป็นนวัตกรรมด้านไอที

ยุค 80’s
ทศวรรษ 1980 ยังเป็นยุคที่มีอัตราการเติบโตของจำนวนประชากรอย่างมาก ในทั่วโลก ราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ แต่ FedEx Express (FedEx) มีแนวคิดเรื่องเครือข่ายนานาชาติและประสบความสำเร็จ ขยายการบริการส่วนภูมิภาคเมื่อซื้อกิจการ Flying Tigers บินตรงสู่ 21 ประเทศ กรณีศึกษาของ Wal-Mart ปี1985เปิดตัว Wal-Mart Satellite ดาวเทียมเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ เพื่อใช้ติดต่อระหว่างร้านกับสำนักงานใหญ่ และเริ่มใช้ระบบ bar-code scanning การเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่นั่นแท้ที่จริง คือการเป็นผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ที่กระจายสินค้าได้ดีที่สุดนั่นเอง นี่คือ จุดเปลี่ยน ระบบการกระจายสินค้า

ยุค 90’s

ยุคดอมคอม เศรษฐกิจอเมริการุ่งเรืองตลอดทศวรรษ 1990 มีการปฏิวัติเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ทำให้การลงทุนในอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศขยายตัวสูง ในช่วงทศวรรษนี้ Macที่ได้สร้าง แนวคิด Mac “คิดอย่างแตกต่าง (Think Different)” ไอเดียต้นแบบของ GUI มาจากโครงการพัฒนาของ Xerox และได้พัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ Apple มีชื่อเสียงในด้านผลิตภัณฑ์มาจนถึงปัจจุบัน ด้วยมาตรฐานและเอกลักษณ์ทางการตลาดที่สอดคล้องกับปณิธานองค์กรที่ว่า “คิดอย่างแตกต่าง (Think Different)” จุดเปลี่ยน คือ ทีม อันประกอบด้วย นักวิจัย ผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ นั่นเอง

ยุค Y2K (2000)
กลางปี2000 ฟองสบู่ตลาดดอทคอมแตก ส่งผลให้เกิดความถดถอยทางเศรษฐกิจในสหรัฐ แต่ร้านค้าออนไลน์ ได้สร้างยอดขายแบบถล่มทลาย ทั้งๆทีสินค้าในโลกออนไลน์สามารถซื้อหาได้ในห้างสรรพสินค้า สาเหตุ คือ ไม่ว่าจะเป็น Google, Amazon.com, Rhapsody, มียอดจำหน่ายจากหนังสือที่ไม่เป็นที่นิยมติดอันดับ รวมกันเป็นจำนวนมาก (ประมาณ 25% ของยอดขายรวม) ทำให้เกิด จุดเปลี่ยนของ การบริการออนไลน์ และ E-commerce ในแบบ Long Tail

และวันนี้ 2010 จะเกิดจุดเปลี่ยนด้านใด

เมื่อ20ปีที่แล้ว เป็นยุคที่มีอัตราการเติบโตของจำนวนประชากรอย่างมาก เด็กและวัยรุ่นกลายเป็นตลาดขนาดใหญ่ โดยเราเรียกชื่อยุคนั้นว่า “Baby Boomers” วันนี้ “Baby Boomers” มีอายุอยู่ระหว่าง 35-55 ปี กลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีอำนาจซื้อ ที่สำคัญมีพฤติกรรมการบริโภคติดตัวมาตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ทำให้คนกลุ่มนี้มีวิถีชีวิตแบบคนในเมืองใหญ่ (City Lifestyle) ซื้อ รถ,บ้าน,คอนโด, เลือกสรรในการบริโภคสินค้า มีความใส่ใจในแบรนด์ โดยเฉพาะ คุณภาพชีวิตที่ดีกว่า

ธุรกิจด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย สู่ ธุรกิจความงาม
จากกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่จากกลุ่ม “Baby Boomers” ที่ปัจจุบันอายุอยู่ระหว่าง 35-55 ปี เป็น กลุ่มที่มีพร้อมเสมอที่จะจีบจ่ายเพื่อให้ได้มาถึงการชะลอวัยชรา กลุ่มผู้ที่มีความพร้อมในกำลังซื้อ มีวืถีชีวิตที่นิยมคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า มีสุขภาพที่ดีชีวิตยืนยาว ถ้าเราได้ทำธุรกิจกับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ คงดีไม่น้อย เพราะเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มดี มีอายุของธุรกิจที่ยืนยาว ธุรกิจที่ทำให้คุณและลูกค้าของคุณสวยงามขึ้น ดูดีขึ้น ดูอ่อนเยาว์และชะลอวัยชราได้ มีสุขภาพที่ดี ทั้งยังเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับคุณแบบยั่งยืน ธุรกิจการจัดจำหน่ายที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะคุณ ในอุตสาหกรรมความสวยความงามด้านเวชสำอางและสุขภาพ การมีส่วนใน จุดเปลี่ยนแห่งทศวรรษ การเข้าสู่ธุรกิจแห่งอนาคตนี้ได้ สามารถทำได้ด้วยธุรกิจ 4ประเภทได้แก่

1. ผู้ผลิต คุณคือเจ้าของนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ด้านการชะลอวัยชรา ซึ่งคุณต้องมีทีมวิจัยและห้องวิจัยที่เข้มแข็ง ซึ่งจะต้องลงทุนนับสิบล้านบาทในการดำเนินการในธุรกิจนี้

2. ผู้ประกอบการในวิชาชีพ ถ้าคุณจบแพทย์หรือจบด้านวิชาชีพที่เกี่ยวเยื่องกับแพทยศาสตร์ อาชีพนี้ไม่ใช่เรื่องยาก คุณสามารถเรียนเพิ่มเติมได้ทันที เพื่อเป็นผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพ อายุศาสตร์ชะลอวัย

3. ผู้ค้าปลีก
ธุรกิจค้าปลีกในวันนี้นอกจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพแล้ว ทำเลที่ตั้งยังเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญในธุรกิจค้าปลีก ยังไม่นับรวมถึงระบบบริหารการจัดการบุคลากร ปริมาณสินค้าคงคลัง และ งบโฆษณาประชาสัมพันธ์ จึงทำให้ปัจจุบัน ผู้คนในธุรกิจค้าปลีกนิยมซื้อแฟรนไชส์

4. ผู้จัดจำหน่าย
ในโลกธุรกิจวันนี้ เราไม่เห็นบริษัทจัดจำหน่ายแล้ว แต่แท้ที่จริง การจัดจำหน่ายยังคงอยู่แลใช้เทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการเพื่อให้เกิดการกระจายสินค้าได้ทันท่วงที ธุรกิจพลิกโลกอย่าง Fed Ex, Wall-Mart, Amazon.com, 7-11 แท้จริงคือผู้จัดจำหน่ายสินค้าที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในตลาดของเขาได้อย่างน่าอัศจรรย์ การเป็นผู้จัดจำหน่ายในวันนี้จึงเป็นการผสานรูปแบบทางธุรกิจด้วยเทคโนโลยี และ ภาพลักษณ์ที่เป็นมิตร ธุรกิจแบบที่คุณเห็นร้านหน้าปากซอย 7-11นั่นเอง

คลิกชมเคล็ดลับชะลอวัย ของคนดัง



การเข้าสู่ธุรกิจแห่งอนาคตนี้ ประเภทที่ทุกคนทำได้จึงเป็นประเภทที่2-4 และหากคุณสนใจในประเภทใด สามารถอีเมลติดต่อเรามาได้ที่
 thenetthailand@hotmail.com หรือโทร 08 0541 3111

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น