ศูนย์การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ (Business Incubation and Management Center)
โครงการศูนย์ การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ จัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมให้นำศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเรา ทุกคนออกมาใช้เชิงสร้างสรรค์ (ตามแนวคิด Diamond Model) รวมถึงการจัดการให้กับธุีรกิจขนาดย่อย โดยมุ่งหวังให้สมาชิก เป็นนักธุรกิจมีศักยภาพ ดุจดั่ง เพชร (Diamonds Are Forever)

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2554

ศูนย์การจัดการ และ บ่มเพาะธุรกิจ สไตล์Diamond Model

ค้นหาตัวตน หลุดพ้นพันธนาการ   ปลุกวิญญาณผู้ชนะ


เริ่มวาระของเรา รวมพลังพัฒนา                    ประกาศศักดา ว่าเรานี้ คือ เพชร


ไมเคิล อี พอร์เตอร์ (Michael E. Porter) เป็นนักวิชาการด้านยุทธศาสตร์ หรือกลยุทธ์ (Strategy) ที่มีชื่อเสียงมากในช่วงทศวรรษที่ 1980 ตั้งแต่เขาอายุเพียง 33 ปีแต่เขียนหนังสือเล่มแรก Competitive Strategy : Techniques for Analyzing Industries and Competitors ขึ้นมาสร้างความสั่นสะเทือนอย่างมากให้กับวงการพอร์เตอร์ใช้พื้นฐานจากงานเขียน 2 เล่มแรกก้าวข้ามไปทำการศึกษาและวิจัยในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่โดดเด่นของ 10 ชาติทั่วโลก 

หนังสือ Competitive Advantage of Nations…และทฤษฎี  Dynamic Diamond Model คือ แรงบันดาลใจ



Dynamic Diamond Model นี้ประกอบด้วย
1 เงื่อนไขด้านปัจจัย (Factor Conditions) คือ ความสามารถของชาติในการเปลี่ยนทรัพยากรพื้นฐาน ทรัพยากรธรรมชาติ และทรัพยากรอื่นๆ ให้เกิดความได้เปรียบ
2 เงื่อนไขด้านความต้องการ (Demand Conditions) คือ ปริมาณและระดับความต้องการของผู้บริโภคต่อสินค้าของอุตสาหกรรมที่ผลิตได้
3 อุตสาหกรรมสนับสนุนและเกี่ยวเนื่อง (Quality of related and supporting industries) คือ คุณภาพของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องและอุตสาหกรรมสนับสนุน เพื่อค้ำจุนสถานของการเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมนั้นๆ ในเวทีโลก และ...
4 กลยุทธ์-โครงสร้างของบริษัท และการแข่งขัน (Company Stratey, Structure and rivalry) คือ การตัดสินใจว่าธุรกิจของชาติจะเกิดขึ้นรวมกลุ่ม และบริหารได้อย่างไร
ทฤษฎีใหม่ขึ้นมาเพื่อวิเคราะห์ว่า ชาติ, รัฐ และภูมิภาคนั้น ๆ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจขึ้นมาได้อย่างไร และอะไรเป็นจุดกำเนิดแห่งความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจนั้น





Dynamic Diamond Model (ทฤษฎีเพชรพลวัต) คือ ปัจจัยของความได้เปรียบในการแข่งขันระดับโลก 


บริษัทชั้นนำทั่วโลก จึงถูกนำมาเปรียบเทียบกับ ทฤษฎี Dynamic Diamond Model (ทฤษฎีเพชรพลวัต) ทันที เพื่อหาคำตอบว่า อะไรเป็นจุดกำเนิดแห่งความเจริญรุ่งเรืองทางบริษัทนั้น 


เมื่อผมได้ฟังบรรยายของท่าน ดร.พิเขษฐ์ วิริยะจิตรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียนไฟโต้ซูติคอลล์ จำกัด (มหาชน) ผมรู้สึก ทึ่ง ในความรู้ด้าน ชีวโมเลกุล และ ระบบการทำงานของภูมิคุ้มกัน เมื่อกลับมาบ้านจึงลองนำ ทฤษฎี เพชรพัลวัต Dynamic Diamond Model มาเปรียบเทียบกับ ธูรกิจของท่าน และก็เป็นอย่างที่คิดเลยครับ นโยบายและการบริหารของท่านดร.พิเชษฐ์ ตรงตามทฤษฎี เพชรพัลวัต ทุกประการ เหมือน แพรนด้า และ ซีพี 2บริษัท ที่ผมเคยใช้ทฤษฎีนี้เปรียบเทียบมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน




ผมเห็นโอกาสทางธุรกิจ

ด้วยนโยบายของ ท่านดร.พิเชษฐ์ ที่นำ การตลาดทางตรง เข้ามาใช้ในการขับเลื่อนในหลายรูปแบบ ทำให้ผมมีโอกาสที่จะเติบโตไปพร้อมกับบริษัทฯได้ ผมจึงบอกกับตัวเองว่า นี่คือ โอกาส

ผมชวนเพือนพ้องน้องพี่ในแวดวงวิชาการมานั่งจิบกาแฟ และเล่าเรื่องราวข้างต้นให้ทุกคนฟัง น่าแปลกใจมาก เพราะนักวิชาการโดยมากมักแอนตี้ ระบบการจ่ายผลตอบแทนแบบหลายชั้น หรือ แอนตี้ นักขายตรง แต่ไม่ใช่ะลย วันนั้นทุกคนพูดตรงกัน คือ 

"ควรเปิดศูนย์ขยายธุรกิจ สร้างเถ้าแก่ใหม่ให้สังคม ด้วยสินค้าของท่านดร.พิเชษฐ์ กันดีกว่า โดยมีการบริหารจัดการที่ถูกต้องเป็นวิชาการ ที่สำำคัญ ต้องไม่เป็นมะเร็งของสังคม"

นี่คือที่มาของ ศูนย์จัดการและบ่มเพาะธุรกิจ โดยมีสโลแกนว่า Diamonds Are Forever และ Facebook Pageคือ Diamonds Are Forever  ที่เน้นการแบ่งปัน สิ่งดีๆ เพราะการตลาดทางตรงสามารถคืนผลตอบแทนได้ในระยะยาว จากข้อกำหนดของบริษัทโดยไม่ไปยุ่งกับราคาขายปลีก ทำให้ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์ในราคาเดียวกัยทั่วไทย







คุณ กัมปนาท บุญราศรี เจ้าของระบบ URTMS ระบบบริหารจัดการสมัยใหม่ อนุญาติให้ศูนย์นำความรู้ในเบื้องต้นมาใช้ในศูนย์บ่มเพาะ และสามารถเข้าเรียนในระดับAdvanceได้จากเจ้าของระบบ หลังการสอบจากศูนย์บ่มเพาะแล้ว



สนใจติดต่อ ศูนย์จัดการและบ่มเพาะธุรกิจ 

เลขที่316 ชั้น8 อาคารเรือนไม้น้ำ ซ.วงศ์สว่าง11 ถนนวงศ์สว่าง บางซื่อ กทม. 10800
โทร 02 976 9595 แฟ๊กซ์ 02 556 1661 ต่อ 122
หรือ โทร 080 541 3111
อีเมล์ bimcenter@hotmail.com





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น