ศูนย์การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ (Business Incubation and Management Center)
โครงการศูนย์ การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ จัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมให้นำศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเรา ทุกคนออกมาใช้เชิงสร้างสรรค์ (ตามแนวคิด Diamond Model) รวมถึงการจัดการให้กับธุีรกิจขนาดย่อย โดยมุ่งหวังให้สมาชิก เป็นนักธุรกิจมีศักยภาพ ดุจดั่ง เพชร (Diamonds Are Forever)

วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

Business Model คืออะไร



Business Model คืออะไร
ทุกครั้งที่นักการตลาดวางกลยุทธ์ หรือ พูดคุยกันเกี่ยวกับธุรกิจ จะต้องมีคำถามหนึ่งเกิดขึ้นในเสมอก็คือคำถามว่า “Business Model ของบริษัทนี้เป็นอย่างไร”  โดยคาดหวังคำตอบถึงการอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการเชื่อมโยงต่อเนื่องระหว่างองค์ประกอบย่อยๆ ต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ที่รวมกันขึ้นเป็นองค์รวมของธุรกิจนั้นๆ  

กล่าวได้อีกนัยหนึ่ง Business Model คือ รายละเอียดเกี่ยวกับ ความมุ่งหมายของธุรกิจ สิ่งที่เสนอลูกค้า กลยุทธ์ โครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนให้ธุรกิจเกิดขึ้นได้ จนถึงเรื่องโครงสร้างองค์กร วิธีทางการค้า กระบวนการด้านการปฏิบัติการ และสุดท้าย กำไรของธุรกิจนั้นๆ

Business Model เป็นองค์รวมที่มาจากแต่ละองค์ประกอบ ได้แก่ 
·         Infrastructure โครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจที่มี
·         Offer คือคุณค่าส่วนที่เสนอให้ลูกค้า ลูกค้าได้รับอะไรที่เป็นคุณค่า คุณประโยชน์
·         Marketing Channels ช่องทางการตลาด
·         Target Customer ก็คือลูกค้าที่ธุรกิจนี้มุ่งสร้างความพึงพอใจให้
·         Finance ทั้งด้านการได้มาคือเงินรับและส่วนที่เป็นต้นทุน

Design of a “Business Model”
จาก 5 องค์ประกอบของ Business Model หนึ่งๆ ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น สามารถแยกลงรายละเอียด ได้ดังนี้
  1. Infrastructure ประกอบไปด้วย
Capabilities and Competencies หมายถึงความสามารถอันโดดเด่นที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจตาม Business Model นั้น
Partner Network หมายถึงเครือข่าย หรือ Alliances-พันธมิตรธุรกิจ
Value Configuration หมายถึง คุณค่าจากผลประโยชน์ร่วมที่ทุกฝ่ายใน Business Modelนั้นจะได้รับ ซึ่งเป็นเหตุเป็นผลหรือตรรกะที่ทำให้โมเดลธุรกิจนี้เกิดได้จริง (จากการสร้างประโยชน์แก่ทุกฝ่ายแบบ Win-Win-Win)
  1. Offer จะให้ความสำคัญถึง Values หรือ Value Propositions ที่ธุรกิจนี้เสนอต่อลูกค้า เช่น เสนอความสะดวกสบายขึ้น รวดเร็วกว่า หรือลดความเสี่ยงของลูกค้าได้ เป็นต้น หรือมองอีกด้านหนึ่งก็คือธุรกิจนี้แก้ปัญหาอะไรให้ลูกค้า
  2. Marketing Channels ทั้งสองเรื่องในช่องทางด้าน
    • Distribution Channels – ช่องทางการขาย ช่องทางการกระจายผลิตภัณฑ์
    • Communication Channels - ช่องทางการสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมาย
  1. Customer จะมองให้ชัดเจนทั้งสองด้านคือ
    • Target Customer
    • Customer Relationship แนวทางตลอดจนวิธีในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
  1. Finance
·         Cost Structure โครงสร้างต้นทุนของธุรกิจในทุกด้านที่สำคัญ
·         Revenue Streams คือรายรับมาจากไหน มีความต่อเนื่องของรายรับอย่างไร


ที่มา ผศ.ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม : Business Model (Marketeer/../51) 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น