ศูนย์การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ (Business Incubation and Management Center)
โครงการศูนย์ การจัดการและบ่มเพาะธุรกิจ จัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมให้นำศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเรา ทุกคนออกมาใช้เชิงสร้างสรรค์ (ตามแนวคิด Diamond Model) รวมถึงการจัดการให้กับธุีรกิจขนาดย่อย โดยมุ่งหวังให้สมาชิก เป็นนักธุรกิจมีศักยภาพ ดุจดั่ง เพชร (Diamonds Are Forever)

วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2554

แนวความคิดทางการตลาดสมัยใหม่ ตอนที่2 IMC



การสื่อสารทางการตลาดสมัยใหม่

ปัจจุบันกระบวนการสื่อสารถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการดำเนินการส่งเสริมการตลาดหลายรูปแบบ   โดยสามารถเลือกใช้การสื่อสารที่เหมาะสมและสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ของตนเองให้มากที่สุดเพื่อให้ผลของการส่งเสริมการตลาดตรงตามเป้าหมายที่วางไว้
การสื่อสาร (Communication) ถือเป็นกระบวนการพื้นฐานหนึ่งของสังคมซึ่งตามแบบจำลองปริวรรตการสื่อสาร (Transmission Modelมีองค์ประกอบหลักๆ อยู่ 4 องค์ประกอบ ดังนี้ คือ ผู้ส่งสาร (Sender) สาร (Message) ช่องทางการสื่อสาร (Channel) และ ตัวผู้รับสาร (Receiver) โดยทั่วไป
การสื่อสารการตลาด ( Marketing Communication) คือ รูปแบบของการสื่อสารที่มีผู้ส่งสารคือ ผู้ผลิต, ผู้จัดจำหน่าย, บริษัทตัวแทนโฆษณา, พนักงานขาย ส่งข่าวสาร ผ่านช่องทางการสื่อสารประเภทต่างๆ หรือ ส่งตรงไปยัง ผู้รับข่าวสาร ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้รับข่าวสารตอบสนองไปในเชิงธุรกิจ



ในแวดวงเอเยนซี่โฆษณา เรามักคุ้นเคยคำว่า Above the line และ Below the line สำหรับ นักการคลาดทางตรง บางท่านอาจจะยังสงสัยบ้าง บทความนี้ จึงนำมากล่าวพอสังเขป ดังนี้
Above the line คือ การใช้สื่อมวลชนเป็นหลัก เป็นการให้ความสำคัญการใช้เครื่องมือสื่อสารการตลาด ในรูปแบบของการทำโฆษณาผ่านสื่อกระแสหลักต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ หรือ สื่อสาธารณะอื่นๆ
ส่วน Below the line คือ การสื่อสารการตลาดที่ไม่ผ่านสื่อมวลชน ใช้การสื่อสารผ่านสื่อเฉพาะกลุ่ม หรือ ตัวกลางรูปแบบอื่นที่มีคุณสมบัติและธรรมชาติเป็นรูปแบบการสื่อสารการตลาด ที่เจาะตรงถึงกลุ่มเป้าหมายหรือเจาะเฉพาะ ตามฐานข้อมูล
ดังนั้น หากนักกลยุทธ์ หรือ นักการตลาด สามารถนำแนวคิดทั้งสองมาบูรณาการกันได้อย่างเหมาะสม ย่อมเกิดผลกระทบเชิงบวกต่อตราสินค้า ได้มากกว่าการใช้รูปแบบการสื่อสารการตลาดเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง และ นี่คือ การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ (Integrated Marketing Communication: IMC)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น